Về nỗi niềm: 'Tại sao dai dẳng tranh đấu với Ban quản trị Luxcity nhiệm kỳ 1?'

 

Gửi lời chào đến cư dân Luxcity Quận 7, TP HCM.

Đầu tiên, tôi giới thiệu ngắn về bản thân để mọi người hiểu tôi là chính danh chứ không phải là ẩn danh ném đá giấu tay. Tôi là Cao Trung Hiếu, chủ căn hộ C10.06 mua trực tiếp từ chủ đầu tư Đất Xanh, tôi là người sáng lập và đang điều hành công ty nhỏ chuyên lập trình phần mềm quản lý là DanTriSoft, chi tiết về tôi hãy xem tại www.CaoTrungHieu.com

Tôi có đôi dòng chia sẻ “về nỗi niềm tại sao còn dai dẳng tranh đấu với Ban quản trị Luxcity nhiệm kỳ 1”, hy vọng nó hữu ích và thiết thực đến chính cư dân Luxcity.

Chung cư Luxcity Quận 7 tại 528 Huỳnh Tấn Phát, Quận 7, TP HCM
{tocify} $title = {Mục lục bài viết}

1. Hiểu về quỹ bảo trì chung cư một cách ngắn gọn

Thứ nhất, tại sao có cái gọi là quỹ bảo trì chung cư?

- Pháp luật nước Việt Nam quy định, khi thanh toán căn hộ thì trong đó có 2% giá trị được đóng góp ngay vào cái quỹ, được gọi là quỹ bảo trì chung cư. Ví dụ, mua căn hộ 2,5 tỉ thì đã góp ngay vào quỹ bảo trì chung cư là 2% * 2,5 tỉ = 50 triệu đồng. Việc này do pháp luật quy định nên mua chung cư nào cũng vậy. Với hơn 500 căn hộ ở Luxcity thì tiền quỹ bảo trì khoảng 18,5 tỉ đồng.

Thứ hai, quỹ bảo trì chung cư dùng vào việc gì?

- Theo pháp luật tại Thông tư 02/2016/TT-BXD quy định quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư thì quỹ bảo trì chung cư (2% giá trị căn hộ của tất cả căn hộ đóng góp vào) được sử dụng với mục đích chính là bảo trì phần sở hữu chung của chung cư. Việc dùng tiền từ quỹ bảo trì phải thực hiện theo kế hoạch bảo trì hàng năm do hội nghị nhà chung cư thông qua; trường hợp có hư hỏng đột xuất hoặc hư hỏng do thiên tai, hỏa hoạn thì Ban quản trị nhà chung cư quyết định việc bảo trì theo quy định của Quy chế này và pháp luật có liên quan nhưng phải báo cáo hội nghị nhà chung cư tại cuộc họp gần nhất (trích khoản 5 điều 11).

- Từ quy định, ta thấy rõ pháp luật nước Việt Nam điều chỉnh hành vi quản lý - sử dụng tiền quỹ bảo trì chung cư là rất rõ. Do đó nguồn tiền quỹ bảo trì 18,5 tỉ đồng và tiền lãi ngân hàng (nếu có) tại Luxcity cần phải được quản lý - sử dụng đúng theo pháp luật.

- Lưu ý là quỹ bảo trì chung cư hoàn toàn độc lập với tiền phí dịch vụ hàng tháng mỗi căn hộ thanh toán, vì không ít cư dân nhầm lẫn về 2 khoản tiền này. Mỗi tháng đóng 11.000đ/m2 cho công ty Sài Gòn Thăng Long đó là phí dịch vụ hàng tháng để nhận được các dịch vụ công ty Sài Gòn Thăng Long cung cấp với hợp đồng rõ ràng giữa Sài Gòn Thăng Long và Ban Quản Trị Luxcity với trưởng ban quản trị là ông Nguyễn Lê Gia Khánh ký.


Thứ ba, ai là người quản lý - sử dụng quỹ bảo trì chung cư?

- Đến đây chúng ta đã hiểu rõ là quỹ bảo trì 18,5 tỉ đồng và tiền lãi ngân hàng (nếu có) là của chung của tất cả chủ căn hộ, với phần “góp vốn” là 2% giá trị căn hộ. Vậy ai là người quản lý quỹ bảo trì chung cư?

Theo quy định pháp luật thì ban quản trị chung cư được cư dân bầu ra trong hội nghị nhà cung cư, ban quản trị chung cư là đại diện của cư dân để giải quyết các vụ việc có liên quan đến toàn thể chung cư và có quyền lợi là được trả lương. Ban quản trị chung cư là đại diện quản lý và sử dụng quỹ bảo trì và tiền lãi (nếu có).


2. Tại sao lại có việc dai dẳng tranh đấu với ban quản trị Luxcity quận 7?

Tại sao phải tranh đấu với ban quản trị Luxcity mà đại diện là trưởng ban quản trị Nguyễn Lê Gia Khánh?

- Có một sự thật tại Luxity này, nếu không yêu cầu quyền lợi chính đáng thì sẽ chịu thiệt thòi, khi lên tiếng quyết liệt thì ban quản trị Luxcity có phần tích cực hơn. Còn nhớ khi block C được bàn giao cho lại cho ban quản trị để bắt đầu thu phí dịch vụ (vì Đất Xanh miễn phí cho 1 năm đầu) thì Ban quản trị giữ nguyên mức giá cao là 17.000đ/m2 với lý do block C tiêu hao nhiều dịch vụ hơn. Khi đó cư dân block C đã có buổi gặp BQT vào đầu 2019 để nói rõ sự bất cập như là block C có cả công ty có cả hộ dân bình thường, block C không có quầy lễ tân, cái sảnh trống hoắc nhìn rất tệ, lối lên xuống xe máy không có gương cảnh báo… Khi cư dân trao đổi hợp lẽ và quyết liệt thì BQT cũng đã có thay đổi tích cực như giảm giá dịch vụ xuống 11.000đ/m2 cho căn hộ dùng để ở, như giá block A, B, quầy lễ tân đẹp hơn, có gương… Nếu cư dân im lặng thì BQT cũng im lặng, vậy thử hỏi BQT hiện nay có phải là đại diện cho cư dân. Nếu không có một số cư dân block C đưa ra lý lẽ vững chắc, cơ sở rõ ràng để tranh đấu với BQT thì giá dịch vụ vẫn là 17.000đ/m2, cơ sở vật chất vẫn nghèo nàn như thời gian đầu đấy, việc có lợi ích thiết thực cho cư dân thì phải hành động.

Tại sao tôi dùng từ dai dẳng tranh đấu?

- Nhiều cư dân hiểu rõ quyền lợi/trách nhiệm của mình đã đòi hỏi sự minh bạch tài chính từ ban quản trị Luxcity từ 2018 đến nay để bảo vệ “lợi ích, tài chính chung của dân cư” nhưng tất cả đều dừng lại ở những lời hứa, im lặng, thậm chí là lời thách thức từ ban quản trị với cư dân là “chỉ cung cấp chứng từ thu/chi cho cơ quan pháp luật có thẩm quyền còn cư dân là không…”. Đọc thêm: Lời hứa, lòng tự trọng và trách nhiệm của ban quản trị Luxcity nhiệm kỳ 2 

- Dai dẳng là bởi vì ban quản trị Luxcity nhiệm kỳ 2 (thực tế là 100% thành viên BQT nhiệm kỳ 1 chuyển sang) không thực hiện theo đúng cam kết với cư dân là “minh bạch tài chính và công khai hơn 7kg chứng từ để cư dân có thể kiểm tra, kiểm toán”, ban quản trị Luxcity gần như “vừa đá bóng, vừa thổi còi” với việc quản lý và sử dụng 18,5 tỉ đồng và tiền lãi (nếu có) của quỹ bảo trì. Hiện tượng rõ ràng là không có một kế hoạch chi tiêu hàng năm trình bày tại hội nghị nhà chung cư Luxcity mà BQT đã toàn quyết tự quyết chi với số tiền vài trăm triệu đồng thậm chí hàng tỉ đồng. Các chứng từ thu/chi thì không cho cư dân tiếp cận với mục tiêu kiểm tra, kiểm toán mà còn thách thức “chỉ giao chứng từ cho cơ quan có pháp luật, còn cư dân thì không”.


3. Nỗi niềm của nhóm cư dân Luxcity quyết tranh đấu đến cùng

Một, mục tiêu của việc tranh đấu là để minh bạch tài chính, tránh lạm quyền, phòng thất thoát

Cư dân Luxcity đòi hỏi những quyền lợi chính đáng đúng pháp luật, hợp đạo đức xã hội chỉ có mục tiêu là “minh bạch tài chính trong suốt thời gian quản lý và sử dụng quỹ bài trì 18,5 tỉ và tiền lãi (nếu có) từ 2018 đến nay của ban quản trị với đại diện là trưởng ban quản trị ông Nguyễn Lê Gia Khánh, từ đó tránh lạm quyền và phòng tránh thất thoát tài chính chung của hơn 500 chủ căn hộ Luxcity Quận 7”.

Hai, tất cả cư dân đồng lòng tranh đấu quyết liệt đều là những người có việc làm, có sự nghiệp riêng và họ đã sắp xếp dành thời gian chỉ vì quyền lợi chung của cả tập thể hơn 500 căn hộ Luxcity, trong đó chính họ là một trong những căn hộ đó. Họ không vì giành giật quyền lợi ở vị trí “ban quản trị” như một số tin đồn ác ý trong thời gian qua. Bản thân tôi cam kết là không tham gia vào ban quản trị dù tôi là người rất quyết liệt ở lần tranh đấu với BQT, vì tôi nói thẳng “tôi còn rất nhiều việc khác cần làm và quan trọng hơn”, nhưng tôi luôn sẵn sàng đóng góp trí tuệ, sức lực để Luxcity quận 7 là nơi “Minh bạch - Hiệu quả - Yêu Thương”.

Ba, nếu chúng tôi không đòng lòng hành động thì trông chờ vào ai hành động vì sự minh bạch này, nếu chúng tôi không quyết liệt thì chờ ai làm quyết liệt…, thay vì than thở chúng tôi hành động.

4. Sau việc tranh đấu này chúng ta mong đợi gì?

Mong đợi 3 điều:

- Minh bạch: ban quản trị Luxcity minh bạch với cư dân, dù là 1 đồng gian dối với cư dân đều là sai trái.

- Hiệu quả: ban quản trị Luxcity cần dùng đầu óc để lên kế hoạch, tổ chức, thực thi và đo lường đánh giá để gia tăng hiệu quả về tài chính cho cư dân.

- Yêu thương: cư dân quý mến nhau, yêu thương nhau và tạo dựng cộng đồng cư dân hạnh phúc.

TP HCM ngày 16/12/2021
Cao Trung Hiếu - một cư dân ở Luxcity Quận 7


Xem thêm:


Cập nhật thông tin về trưởng BQT Luxcity vào ngày 08/12/2021

Trưởng ban quản trị Luxcity đã hoàn tất việc bán căn hộ tại đây

Kính chào Quý cư dân!

BQT trao đổi một số thông tin về Trưởng BQT như sau:

1. Để tiện việc kinh doanh thuốc y tế trong thời gian TP HCM thực hiện phong tỏa (tháng 7, 8, 9/2021) anh Trưởng BQT đã ở lại tại Công ty. Khi hết phong tỏa (tháng 10/2021) anh về lại chung cư. Khi về lại chung cư, Trưởng BQT có trao đổi trực tiếp với các thành viên của BQT là sẽ viết đơn từ nhiệm và đăng rao bán nhà để thuận tiện cho việc kinh doanh. Tháng 11/2021 anh đã hòan thành việc giao dịch mua, bán và chủ mới đã tiếp nhận nhà từ ngày 01/12/2021.

Như vậy, đến nay Trưởng BQT đã có đơn từ nhiệm gửi nộp UBND Phường Bình Thuận và không còn BĐS nào tại chung cư Luxcity.

2.Do không làm việc trực tiếp tại chung cư (nhưng Trưởng BQT vẫn điều hành công việc online qua group zalo BQT) nên Trưởng BQT đã tình nguyện không nhận phụ cấp từ tháng 7/2021 (phụ cấp của Trưởng BQT là 03 triệu đồng/tháng) và BQT đã chuyển nộp vào Quỹ sinh hoạt cộng đồng hàng tháng của cư dân. Số tiền 12 triệu phụ cấp 04 tháng 7,8,9,10/2021 của Trưởng BQT đã thể hiện ở bảng tổng hợp chi hộ tháng 10/2021.

3.Ngày 12/10/2021, BQT đã gửi nộp lên phường đơn từ nhiệm của Trưởng BQT và tờ trình xin chủ trương chỉ đạo việc bầu lại chức danh Trưởng BQT tại chung cư. Ngày 30/11/2021 BQT tiếp tục gửi tờ trình (lần 2) lên UBND Phường và Phòng Quản lý đô thị Quận 7 để tiếp tục xin ý kiến về việc tổ chức Hội nghi cư dân bất tường để bầu lại chức danh Trưởng BQT nhưng cho đến nay BQT vẫn chưa nhận được công văn phản hồi của 02 cơ quan chức năng nêu trên. Vì lý do đó nên BQT chưa thông báo chính thức bằng văn bản cho cư dân được rõ.

4. Về nguyên tắc, Trưởng BQT vẫn là người điều hành công việc cho đến khi tổ chức thành công Hội nghị cư dân bất thường để bầu ra được Trưởng BQT mới và phải chờ có Quyết định công nhận của UBND Quận 7, khi đó Trưởng BQT cũ mới bàn giao công việc, hồ sơ…cho Trưởng BQT mới.

5. Quý Cư dân cần thông tin cụ thể về hoạt động  của BQT/BQL hoặc các vấn đề khác có thể liên hệ trực tiếp các thành viên BQT để rõ hơn.

Chúc quý cư dân luôn mạnh khoẻ và an toàn

Trân trọng,

BQT



Không có nhận xét nào:
Viết Nhận xét