Trưởng BQT Luxcity Nguyễn Lê Gia Khánh đã bán căn hộ và những khuất tất cần làm rõ!

 

Kính gửi: Quý cư dân Luxcity.


Như chúng ta đã thấy từ lúc thành lập Ban bản trị (BQT) Luxcity cho tới nay (nhiệm kỳ 1 từ năm 2018 - 2021 và nay là nhiệm kỳ 2), việc thu chi quỹ bảo trì của chúng ta (2% mỗi căn hộ - tổng hơn 18 tỷ đồng) được BQT quản lý một cách thiếu minh bạch, chúng ta hoàn toàn không được báo cáo một cách kịp thời và chính xác, các khoản chi được BQT chi tiêu một cách vô tội vạ mà không hề thông qua ý kiến cư dân. Kể cả hợp đồng lớn như ký với Sài Gòn Thăng Long (SGTL) làm đơn vị quản lý Luxcity cũng không được thông qua cư dân ở hội nghị nhà chung cư theo quy định của pháp luật nước CHXHCN Việt Nam…

Hết nhiệm kỳ một, trong cuộc họp bầu nhiệm kỳ hai, một số cư dân chúng tôi đã nhận thấy có sự dàn xếp để đưa nguyên BQT nhiệm kỳ một vào nhiệm kỳ hai. Trong báo cáo số liệu thu chi trình chiếu slide cho cư dân xem có nhiều sai sót, số liệu lệch nhau rất nhiều, dù chiếu rất nhanh nhưng chúng tôi đã kịp thời chụp lại và phát hiện ra... Chính vì vậy cư dân chúng tôi đã yêu cầu cuộc họp bất thường vào tháng 4/2021 với BQT, sau cuộc họp đó BQT, nhất là anh Trưởng ban đã hứa sẽ để cư dân tiếp cận hồ sơ và nhiều biện pháp khác để giải quyết vấn đề này, nhưng đến nay chúng ta chỉ toàn nghe những lời hứa cá cánh của TBQT.


Một số cư dân chúng tôi đã làm đơn gửi trực tiếp cho BQT, đề nghị BQT cho dân xem chứng từ gốc về các hoạt động chi tiêu của QBT 3 năm qua, nhưng BQT đã từ chối và chỉ cho cơ quan pháp luật xem. Vì vậy nhóm cư dân chúng tôi đã làm đơn từng bước gửi lên Phường Bình Thuận để được sự can thiệp từ tháng 4/2021 nhưng do ảnh hưởng của dịch bệnh nên Phường chưa giải quyết kịp thời.


Tới tháng 10/2021 cư dân nhận được thông tin bên lề anh trưởng BQT Nguyễn Lê Gia Khánh đã bán nhà lặng lẽ đi khỏi chung cư từ tháng 7/2021 nên cư dân mới hỏi BQT Luxcity. Khi được tra hỏi thì Phó BQT mới trả lời anh Trưởng ban đã bán nhà từ lâu và đã làm đơn từ chức gửi cho phường từ tháng 10/2021.

Trưởng ban quản trị Luxcity Nguyễn Lê Gia Khánh trao đổi với cư dân vào tháng 04/2021

=>> Nhận thấy việc rời đi một cách bí ấn là sự trốn tránh, vô trách nhiệm, dối trá của anh trưởng BQT Luxicity với cư dân, còn các thành viên BQT đã không thông báo kịp thời tới cư dân vấn đề quan trọng này, nghĩa là có sự bao che cho sự ra đi âm thầm của anh trưởng BQT. Chưa kể hiện nay BQT đã xác nhận không liên hệ được với anh trưởng ban để đi rút tiền sửa chữa các hạng mục cần phải chi tức thời.

Sau khi được sự can thiệp của Phường, phó BQT Luxcity đã cho dân tiếp cận hồ sơ chi tiêu của BQT trong 3 năm qua, sau 2 tuần kiểm tra và xem xét (mặc dù còn rất nhiều chi tiết chúng tôi chưa có nhiều thời gian để kiểm tra) cư dân chúng tôi đã phát hiện được nhiều sai phạm của các thành viên BQT như sau:

1) Hợp đồng với SGTL không thông qua đấu thầu, không thông qua cư dân tại hội nghị nhà chung cư theo quy định của pháp luật => Hành động này là không tôn trọng cư dân, thiếu sự minh bạch, không đúng với quy chế ban hành và không đúng quy định của pháp luật nước CHXHCN Việt Nam.

2) Hợp đồng ký kết với SGTL có nhiều khoản thu được xem là bất lợi cho cư dân Luxcity, rồi nguồn thu từ hợp đồng quảng cáo cũng rất bất lợi cho cư dân. Ví dụ các hợp đồng quảng cáo có giá trị lớn như treo quảng cáo LCD ở thang máy đã được chuyển hết cho SGTL hưởng trọn 100% thay vì quỹ cư dân được chia 50% như lâu nay vẫn hay nghe trưởng BQT tuyên truyền như vậy. => Có thể BQT đã cố tình đưa điều khoản bất lợi này nhằm trục lợi cá nhân, thông qua việc đàm phán "dưới gầm bàn" với SGTL, nên các khoản thu lớn này đã không đưa tiền về quỹ bảo trì cho cư dân được hưởng.

3) Hợp đồng cho thuê quán cà phê KAT sau hồ bơi (anh Khánh trưởng ban thuê) cũng được chuyển hết cho SGTL hưởng trọn 100% . => Điều này hết sức vô lý nhưng anh Khánh trưởng BQT kí hợp đồng này lại cho rằng rất có lý, SGTL phải được hưởng 100% doanh thu từ tiền cho thuê quán KAT và trong sổ sách thu chi của BQT Luxcity đều ghi như vậy.

4) BQT làm việc không có quy chế hoạt động thu chi tài chính trong cả nhiệm kỳ 1 và kéo dài đến nhiệm kỳ 2, và khi cư dân yêu cầu thì BQT đã đưa ra quy chế "tự biên tự diễn" được thể hiện là chỉ có anh trưởng BQT ký mà không hề có chủ đầu tư Đất Xanh (với nhiệm kỳ 1) và đại diện phường xác nhận quy chế. Cũng xin nhấn mạnh là bản quy chế này cũng không được đưa ra cư dân để được biểu quyết và thông qua trong các hội nghị nhà chung cư. => như vậy theo quy định của pháp luật thì bản quy chế mà BQT tự làm ra không có hiệu lực, tức từ 2018 đến nay xem như hoạt động không có quy chế.

5) Không có biên bản đồng ý của các thành viên BQT khi phát sinh chi tiêu từ quỹ bảo trì. Vì theo quy định tất cả các khoản chi đều phải được sự đồng ý của tất cả các thành viên BQT. => không đúng với quy định pháp luật về quản lý nhà chung cư.

6) Mặc dù không được chi tiền mặt trên 20 triệu đồng nhưng anh Khánh trưởng ban trong 3 - 4 năm qua đã rút hơn 1 tỷ đồng tiền mặt từ ngân hàng bằng SEC. Và đáng tiếc hơn trong 1 tỷ này có 600tr được chi ra mà không có bất kỳ chứng từ nào (Không hợp đồng, không hóa đơn, không chứng từ chứng mình nhà cung cấp, dịch vụ đã nhận tiền). Các khoản chi lấy từ nguồn quỹ vãng lai của cư dân hơn 900 triệu đồng đa phần cũng không có hóa đơn chứng từ…, và có nhiều khoản chi lên tới 100tr/một lần cũng không có chứng từ. => Hơn 1 tỉ đồng không có hóa đơn chứng từ, hoặc chứng từ không đúng pháp luật là vì sao, điều này cư dân cần được BQT giải trình cụ thể rõ ràng, nếu sai phạm thì cần tìm cách khắc phục hậu quả còn trốn tránh trách nhiệm thì đã có cơ quan quản lý nhà nước thanh kiểm tra khi cư dân Luxcity đồng lòng ký tên tố cáo.

7) Trong số liệu khi kiểm tra thì có trường hợp các khoản chi phí sửa chữa lớn (hàng trăm triệu đồng) chuyển tiển trả cho nhà cung cấp A, nhưng hợp đồng, hóa đơn lại của nhà cung cấp B. Ngoài ra dự toán, nghiệm thu không rõ ràng hạng mục, không có các báo giá cạnh tranh của các đơn vị khác cùng ngành. => Có dấu hiệu chi khống chi phí, mua bán hóa đơn nhằm trục lợi cá nhân.

8) BQT không có kế hoạch dự trù kinh phí bảo trì hàng quý, hàng năm. => Việc này dẫn đến các phải chi vô tội vạ, không cần thiết, gây lãng phí quỹ bảo trì và không cần thông báo cho cư dân. Chi xong cư dân mới biết thì việc đã rồi.

9) BQT chi rất nhiều hạng mục không đúng với quy định từ quỹ bảo trì. Nhiều hạng mục đáng lẽ phải được chi từ Quỹ quản lý chứ không phải từ Quỹ bảo trì. => BQT đã không phân biệt Quỹ bảo trì chỉ được chi cái gì, mà rõ ràng điểm này rất quan trọng nên trong văn bản pháp luật có nói rất rõ. Cũng có thể BQT cố tình không hiểu, để cố gắng chi thật nhiều từ quỹ bảo trì, rút ruột quỹ bảo trì vì lý do gì thì có lẽ chúng ta đều hiểu.


10) Rất nhiều chi phí từ quỹ vãng lai được chi tiêu không hợp lý, đáng lẽ nhưng chi phí này phải được SGTL chi nhưng BQT lại lấy tiền của cư dân để chi. => Từ tháng 4/2021 sau khi một số cư dân chúng tôi gào thét, gây áp lực nên việc chi tiêu đã được hạn chế rất nhiều, 3 năm trước Tiền vãng lai hàng tháng của cư dân thường xuyên âm hoặc còn rất ít chỉ tồn khoảng 1-2tr/ tháng, nhưng từ tháng 4/2021 đến nay quỹ vãng lai của cư dân đã được tiết kiệm hơn và hiện tại tồn gần 100 triệu.

…. và còn nhiều vấn đề khác.

Còn rất nhiều vấn đề mà cư dân chúng tôi còn hạn chế chưa xem xét một cách thấu đáo. Mặc dù chúng tôi đều là những người có nghiệp vụ tốt trong các lĩnh vực, nhưng tất cả các nhận định trên đều mang tính chất cá nhân, để được kết luật chính xác hơn phải được các cơ quan ban ngành có chức năng vào kiểm tra một cách kỹ lưỡng.


Để nhằm hạn chế việc thu chi không hiệu quả, gây thất thoát nghiêm trọng trong việc quản lý Quỹ bảo trì của cư dân. Cư dân chúng tôi kính mong toàn thể cư dân Luxcity đoàn kết, và yêu cầu các thành viên BQT cho tổ chức ngay cuộc họp bất thường để làm rõ vấn đề này trước khi tìm ứng viên mới thay thế, Chúng ta phải làm rõ để sau này tạo tiền đề cho BQT mới làm việc hiệu quả hơn.

Còn nếu các thành viên BQT vẫn không đồng ý cho tổ chức cuộc họp bất thường, chúng tôi tiếp tục gửi đơn lên phường nhờ can thiệp và gửi đơn cho các ban ngành như thanh tra xây dựng và thuế vào cuộc nhằm minh bạch quỹ bảo trì, giúp cho Chung cư chúng ta có một môi trường trong sạch đẹp, an toàn, mới mẻ có giá trị trong tương lai.


Lời cuối, chúng tôi cũng chỉ là cư dân như bao cư dân khác trong chung cư, chúng tôi rất mong các anh chị cư dân trong chung cư hãy cùng nhau đoàn kết, lên tiếng mạnh mẽ để giúp chung cư chúng ta ngày một tốt đẹp hơn. Với những sai phạm BQT Luxcity trong thời gian thì cần tìm cách khắc phục hậu quả, còn trốn tránh trách nhiệm, muốn hạ cánh an toàn, thì đã có cơ quan quản lý nhà nước thanh kiểm tra khi cư dân Luxcity đồng lòng ký tên tố cáo.

3 vấn đề lớn cần ban quản trị Luxcity hiện nay mà ông Nguyễn Lê Gia Khánh vẫn còn đương chức trưởng BQT (người đã bán căn hộ và chuyển đi nơi khác, theo pháp luật sẽ không có quyền giữ chức vụ này vì không còn là cư dân của Luxcity) cần đối chất với toàn thể cư dân về tài chính, sổ quỹ thu chi từ 2018 cho đến 2022 để giải trình và có phương án khắc phục, trước khi Luxcity tổ chức hội nghị chung cư để bầu mới vị trí trưởng ban quản trị:

- Một, hơn 1 tỉ đồng tiền BQT đã chi từ quỹ bảo trì Luxcity gần 18,5 tỉ đồng không có hóa đơn chứng từ, chi bằng rút SEC tiền mặt cụ thể là chi cho mục đích gì, cho việc gì, chi cho ai/tổ chức nào, chi vào thời gian nào...?

- Hai, giải trình tất cả các vấn đề khác như đã nêu ở bài viết, như tại sao chi tiền lớn hàng trăm triệu đồng nhưng không có kế hoạch chi tiêu, không hỏi ý kiến cư dân, không thông qua hội nghị chung cư mà BQT lại toàn quyền chi số tiền lớn đến như vậy. Những vấn đề khuất tất về chứng từ trong việc chi tiêu mà sau khi kiểm tra cư dân đã phát hiện ra.

- Ba, việc thất thoát tiền của cư dân Luxcity từ nguồn quỹ bảo trì, từ nguồn các hoạt động thu/chi ở quỹ vãng lai khi thuê Sài Gòn Thăng Long làm dịch vụ... từ 2018 đến 2022 cần được giải trình cụ thể bằng số liệu thu/chi để minh bạch tài chính cho toàn thể cư dân.


Trân trọng thông báo và cám ơn quý cư dân, chúc cho cư dân chúng ta một năm mới AN KHANG THỊNH VƯỢNG.

P/s: Chúng tôi đã thống kê lại số liệu từ chứng từ mà BQT cung cấp, xin gửi tới quý cư dân bảng tổng hợp và bảng chi tiết tài chính của quỹ bảo trì, quỹ vãng lai trong thời gian qua (theo file đính kèm), cư dân có thể xem lại một cách chi tiết để rõ hơn những gì mà chúng tôi phân tích trên bằng những số liệu thu chi.

Nhóm cư dân Luxcity.

Chia sẻ từ Rose Candy

Link gốc tại group kín Luxcity: www.facebook.com/groups/cudanluxcityquan7tphcm/posts/454130983112001/

Không có nhận xét nào:
Viết Nhận xét