Ý kiến chuyên gia về quy trình để cư dân chung cư đấu tranh khi phát hiện dấu hiệu lạm quyền của ban quản trị

 

Tình trạng ban quản trị ở các chung cư lạm quyền, "rút ruột" tài chính của cư dân ngày càng trở nên phổ biến mà báo chí đã đưa tin rất nhiều trong thời gian qua. Thậm chí ban quản trị tự cho mình cái quyền làm "vua chung cư", "vừa đá bóng vừa thổi còi" với tất cả hoạt động vận hành chung cư, toàn quyền thực hiện các nghiệp vụ thu/chi sai quyền hạn được quy định ở pháp luật cũng như điều lệ hoạt động của ban quản trị. Khi cư dân phát giác hoặc có nghi ngờ và đề nghị ban quản trị cung cấp dữ liệu để kiểm soát thì có ban quản trị "làm ngơ" không hợp tác, thậm chí chấp nhận "ngồi xỏm trên dư luận", thách thức trước nguyện vọng và ý chí của cư dân... Vậy làm thế nào để cư dân có thể đấu tranh với các tình trạng này? Bài viết dưới đây là chia sẻ của chuyên gia đã theo sát nhiều sự vụ ở chung cư nhằm giúp cư dân có cách hành xử đúng lý và hợp tình.


Các bước mà cư dân cần làm như sau: 


Bước 1: Thu thập các bằng chứng để có cơ sở chứng minh BQT lạm quyền, làm không đúng theo quy định pháp luật, nỗ lực đối thoại với ban quản trị để "quay đầu là bờ" nhưng thực tế rất ít ban quản trị dám nhận khuyết điểm, dám nếu có sai thì đền bù thiệt hại và xin lỗi trước cư dân, thậm chí xin từ nhiệm chức vụ.


Bước 2: Cư dân viết đơn tố cáo ban quản trị chung cư về việc lạm quyền, rút ruột tài chính, làm sai quy chế hoạt động chung cư, làm trái pháp luật, trốn thuế... và gửi đến các cơ quan gồm:

- Gửi đến đích danh chủ tịch UBND Phường.
- Gửi đến đích danh chủ tịch UBND Quận.
- Gửi đến đích danh chánh thanh tra Quận.
- Gửi đến đích danh trưởng phòng quản lý đô thị Quận.
- Gửi đến đích danh giám đốc Sở Xây Dựng.
- Gửi đến đích danh chi cục trưởng chi cục thuế Quận nếu tố cáo về hành vi trốn thuế.
- Gửi đến đích danh trưởng công an Quận nếu tố cáo hành vi trục lợi chiếm đoạt tài sản... 


Để đẩy nhanh tốc độ thanh/kiểm tra thì nên:

- Có nhiều đơn tố giác tập thể có chữ ký của nhiều cư dân, và thêm nữa nhiều cư dân có thể gửi cùng lúc.
- Nhóm cư dân có tâm huyết cần dành thời gian đến với buổi tiếp dân định kỳ của chủ tịch UBND quận và UBND phường để nói lên nguyện vọng chính đáng của đơn tố cáo.


Thời gian dành cho bước 2 này sẽ kéo dài một vài tháng với nhiều lần thanh - kiểm tra của nhiều cơ quan ban ngành chức năng từ cấp phường đến quận/huyện và cấp sở. Dựa trên cơ sở này để quyết định chọn bước thứ 3 vì bước 3 là bước đòi hỏi cơ sở pháp lý và bằng chứng chặt chẽ.


Bước 3: Gửi đơn kiện đến tòa án quận/huyện mà chung cư đang tọa lạc về các sai phạm của ban quản trị.


Đây là 3 bước làm đúng để bất kỳ cư dân nào cũng có thể bảo vệ lợi ích hợp pháp cho bản thân cũng như cho cư dân của chung cư mà ai cũng làm được.


PV


Đọc thêmNhững hoạt động đã được cư dân Luxcity thực hiện từ tháng 03/2021 đến nay để minh bạch trong công việc của ban quản trị chung cư



Tham dự group Cư dân Luxcity Quận 7: www.facebook.com/groups/cudanluxcityquan7tphcm


Không có nhận xét nào:
Viết Nhận xét