Quy định pháp luật về phí dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư bao gồm những gì?

 

Phí dịch vụ quản lý vận hành chung cư một trong những vấn đề được đông đảo cư dân quan tâm tại các tòa nhà chung cư. Vậy việc quy định phí dịch vụ quản lý vận hành được thực hiện như thế nào? Câu trả lời trong bài viết dưới đây:



Phí dịch vụ quản lý vận hành là gì?


Một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu của cư dân khi sinh sống tại các chung cư là phí dịch vụ quản lý vận hành. Phí này được tính như thế nào, được sử dụng vào mục đích gì? Phí quản lý vận hành nhà chung cư là khoản phí để phục vụ cho hoạt động quản lý, vận hành nhà chung cư. Kinh phí này do các chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư đóng hàng tháng hoặc theo định kỳ (bao gồm cả trường hợp đã nhận bàn giao căn hộ, diện tích khác trong nhà chung cư mà chưa sử dụng) để đơn vị quản lý vận hành thực hiện công việc vận hành các hạng mục tại nhà chung cư.


Phí dịch vụ quản lý vận hành được sử dụng vào các mục đích nào?


Điều 10 Thông tư số 02/2016/TT-BXD ngày 15 tháng 02 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng quy định về các công việc trong hoạt động quản lý vận hành nhà chung cư bao gồm:

a) Điều khiển, duy trì hoạt động, bảo dưỡng thường xuyên hệ thống thang máy, máy bơm nước, máy phát điện, hệ thống báo cháy tự động, hệ thống chữa cháy, dụng cụ chữa cháy, các thiết bị dự phòng và các thiết bị khác thuộc phần sở hữu chung, sử dụng chung của tòa nhà chung cư, cụm nhà chung cư;

b) Cung cấp các dịch vụ bảo vệ, vệ sinh môi trường, thu gom rác thải, chăm sóc vườn hoa, cây cảnh, diệt côn trùng và các dịch vụ khác bảo đảm cho nhà chung cư hoạt động bình thường;

c) Các công việc khác có liên quan.


Như vậy, phí quản lý vận hành được sử dụng vào các hoạt động nhà chung cư do vậy sẽ được hạch toán vào chi phí của đơn vụ quản lý vận hành.


Cách tính phí quản lý vận hành nhà chung cư


Theo quy định, mức phí quản lý vận hành không tính vào giá bán căn hộ mà được chủ sở hữu căn hộ đóng định kỳ hàng tháng, hàng quý tùy thuộc vào quy định của ban quản lý tòa nhà. Mức chi phí này khác nhau tùy thuộc vào hiện trạng tòa nhà cũng như mức độ cao cấp của dự án. Công thức tính phí quản lý vận hành như sau:


* Diện tích thông thủy căn hộ x giá dịch vụ quản lý (đối với căn hộ chung cư)

* Diện tích sàn sử dụng x giá dịch vụ quản lý (đối với khu nhà ở thấp tầng như biệt thự, liền kề, nhà phân lô…)


Giá dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư được xác định bằng tiền Việt Nam đồng và tính trên mỗi mét vuông (m2) diện tích sử dụng căn hộ hoặc phần diện tích khác trong nhà chung cư (xác định theo diện tích thông thủy). 


Đối với nhà chung cư đã được bàn giao sử dụng nhưng chưa tổ chức hội nghị nhà chung cư thì giá dịch vụ quản lý sẽ do chủ đầu tư đưa ra và quy định trong hợp đồng mua bán, cho thuê căn hộ. Sau khi dự án đã tổ chức hội nghị nhà chung cư và bầu ra được ban quản trị thì mức phí này tùy thuộc vào thỏa thuận giữa BQT và đơn vị quản lý vận hành. Khung giá dịch vụ quản lý vận hành ở TP HCM được quy định Quyết định 11/2018/QĐ-UBND ban hành Khung giá dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.


Theo phân tích của Công ty cổ phần dịch vụ & địa ốc Đất Xanh Miền Bắc
Tầng 18, tòa nhà Center Building số 85 Vũ Trọng Phụng, Thanh Xuân, Hà Nội

Không có nhận xét nào:
Viết Nhận xét