Phân biệt giữa phí quản lý dịch vụ và phí bảo trì tại chung cư Luxcity Quận 7

 

Giải thích cho rõ về bản chất: sống ở chung cư ngoài việc tiền mua căn hộ thanh toán một lần thì cư dân sẽ trả chi phí để duy trì các hoạt động hàng ngày gồm:

(1) Phí quản lý dịch vụ hàng tháng, Luxcity đang đóng phí là 11.000đ/m2/tháng.


(2) Phí bảo trì lớn để duy tu bảo dưỡng tòa nhà theo đúng kỹ thuật từ nhà thi công tòa nhà chỉ dẫn nhằm đảm bảo tòa nhà an toàn, bền vững theo thời gian.


Về phí quản lý (1) thì đóng mỗi tháng nên ta dễ thấy sự tốn kém và phí này được dùng để chi trả những khoản mục theo ảnh dưới.

Còn về cái (2) thì nó "ma mị" và khó nhìn ra hơn. Tôi giải thích thế này cho dễ hiểu:


- Đầu tiên bộ Xây Dựng lo lắng chung cư không có tiền bảo trì hạ tầng nên bắt buộc khi mua căn hộ thì đóng ngay 2% giá mua, ví dụ mua chung cư 2,5 tỉ thì đóng ngay vào quỹ khoảng 50 triệu. Ở Luxcity tổng quỹ bảo trì là gần 18,5 tỉ đồng.


- Quỹ bảo trì được pháp luật quy định chi vào những việc lớn nhằm bảo trì tòa nhà và thường là theo chỉ dẫn của nhà thi công tòa nhà.


- Quỹ bảo trì được ban quản lý đại diện cư dân quản lý và chi tiêu theo kế hoạch được thông qua ở hội nghị nhà chung cư hàng năm.


Vì sự "ma mị" ấy, cư dân vô cảm, cộng với độ tinh quái của đội ngũ ban quản trị không muốn MINH BẠCH thì quỹ bảo trì sẽ được rút ruột một cách tinh vi. Trong đó có cách "rất ma mị" và vi dịu là dùng tiền từ quỹ bảo trì để chi cho những chi phí mà lẽ ra trong phí quản lý đã bao gồm, đó là một kẻ hở rút ruột quỹ bảo trì mà cư dân ít hay biết nên vẫn ca ngợi tài năng của ban quản trị. Thiếu cơ chế giám sát, để BQT "vừa đá bóng vừa thổi còi" thì rủi ro bị rút ruột quỹ bảo trì là dễ hiểu. Khi quỹ bảo trì 18,5 tỉ về 0 thì mọi chi phí phát sinh đến bảo trì cư dân sẽ chia đều đóng vào, lúc đó sẽ không là 11.000đ/m2/tháng mà sẽ là gấp đôi gấp ba. Theo phân tích của tôi thì Ban quản lý bản chất là đang làm thuê cho Ban quản trị, nên Ban quản trị thường đặt đâu thì Ban quản lý sẽ ngồi đó vì ông chủ luôn có quyền sa thải người làm thuê trong 1 nốt nhạc.


Tại sao BQT Luxcity lúc nào cũng nói về tính hy sinh vì dân cư, luôn minh bạch khi chứng từ có chi tiết lên đến 7,5kg nhưng thực tế thì không cho cư dân tiếp cận chứng từ để nhập liệu đối soát!? Cư dân nhiều lần yêu cầu được quyền tiếp cận chứng từ theo đúng pháp luật nhưng BQT nói thẳng "chỉ cung cấp chứng từ cho cơ quan chức năng có thẩm quyền, còn cư dân là không", mâu thuẫn đến mức cư dân Luxcity đã gửi đơn tố cáo nhờ cơ quan pháp luật can thiệp!



Hỏi thật, bạn có đủ niềm tin về TÍNH CHÍNH TRỰC, SỰ MINH BẠCH của BQT nhiệm kỳ 2 của Luxcity?


Cao Trung Hiếu - cư dân Luxcity Quận 7
TP HCM ngày 28/05/2021

Không có nhận xét nào:
Viết Nhận xét