Về những khuất tất trong quản lý để BQT Luxcity đối thoại với 532 hộ dân vào 23/01/2022

 

Đây là một số vấn đề được nhóm cư dân tổng kết sau khi nhập liệu lại toàn bộ số liệu thu/chi của ban quản trị Luxcity từ 2019 đến nay.
Nhóm cư dân đã nhập liệu lại toàn bộ số liệu thu/chi được ban quản trị cung cấp từ 2019 đến nay

1. Sau khi cư dân tiếp nhận sổ sách chứng từ được phó ban quản trị Luxcity cung cấp thì số liệu báo cáo phản ánh nhiều sai phạm có giá trị hàng tỉ đồng, trong thời gian từ 2019. Cụ thể: Trưởng ban quản trị đã rút SEC (rút tiền mặt) để chi tiêu mà không dùng chuyển khoản cụ thể:

- Số tiền 606.030.000 đồng không có hóa đơn, không chứng từ chi cho nhà cung cấp.
- Số tiền 519.143.000 đồng có hóa đơn nhưng không có chứng từ chi và ký nhận tiền.

Chi tiết số liệu tài chính thu/chi
Chi tiết số liệu tài chính thu/chi

2. Chi sai mục đích hàng tỉ đồng từ nguồn tiền quỹ bảo trì với quy định pháp luật tại Thông tư 02/2016/TT-BXD quy định quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư.

Cụ thể là xem báo cáo tài chính gần như các chi phí lớn nhỏ đều dùng nguồn tiền từ quỹ bảo trì để chi tiêu, nói thẳng là đến cái hốt rác cũng dùng quỹ bảo trì để chi tiêu.

Vậy thử hỏi cái phí quản lý 11.000đ/m2 dùng để làm gì?

Hay là có sự không minh bạch với cư dân về thỏa thuận giữa ban quản trị Luxcity với nhà cung cấp dịch vụ quản lý chung cư Sài Gòn Thăng Long, để đẩy tất cả chi phí lớn nhỏ dùng quỹ bảo trì còn Sài Gòn Thăng Long chỉ trả lương nhân viên?

3. Nhiều nguồn chi lớn tiền tỉ, vài trăm triệu, vài chục triệu đồng được BQT tự quyết định chi mà không thông hội nghị nhà chung cư, thông qua ý kiến cư dân, điều này là sai quy định pháp luật, ngoài ra còn có dấu hiệu rút ruột, cố tình chi sai. Cụ thể:

- Lấy điển hình cho 2 khoản chi là cải tạo giàn hồ bơi và sơn cầu thang. Sẽ có phân tích chi tiết về sự vô lý này với góc nhìn của người trong nghề xây dựng và sữa chữa.

4. Nói về sự minh bạch nguồn thu giữa Luxcity và Sài Gòn Thăng Long.

Chung cư Luxcity được chia lại phần doanh thu từ các nguồn: Phí giữ xe, Phí cho thuê quảng cáo, Phí cho thuê mặt bằng (quán KAT), cho thuê cây ATM, các lần cho thuê quảng cáo trong khuôn viên… nhưng số liệu không minh bạch.

5. Sai về phương thức hoạt động của ban quản trị nhiệm kỳ 1, cụ thể: BQT không trình ra hội nghị nhà chung cư hàng năm về các quy định cơ bản sau:

- Không có Quy chế hoạt động dành cho BQT nên toàn quyền quyết định chọn nhà cung cấp dịch vụ vận hành tòa nhà, quyết định chọn các nhà cung cấp dịch vụ khác như Xây dựng sữa chữa, Phòng cháy chữa cháy, Thang máy…

- Không có Quy chế thu thi dành cho BQT nên tự quyết định thu chi, thậm chí rút tiền mặt chi trả khoản chi lớn từ 20 triệu đồng trở lên.

- Không có kế hoạch bảo trì, sửa chữa, thu/chi lớn định kỳ hàng năm nên đụng đâu chi đó, chi đâu sai đó.

- Chọn nhà cung cấp dịch vụ quản lý tòa nhà thiếu minh bạch và công khai cho toàn cư dân nắm rõ vấn đề.

Vì vậy,

1. Những sai phạm trên cần giải quyết như thế nào? Thiệt hại tài chính cần xử lý ra sao: đền bù thiệt hại hay là cách khác?

2. Ban quản trị mới cần làm gì để tránh sai xót, để minh bạch và hiệu quả trước 532 hộ dân tại Luxcity?

TP HCM ngày 22/01/2022
Theo Luxcity Quận 7



Không có nhận xét nào:
Viết Nhận xét