Mời Thanh tra, Thuế và các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ đúng sai là phù hợp

 

Quay trở lại vấn đề chung của chung cư Luxcity và quá trình điều hành của Ban Quản Trị (BQT) trong suốt nhiều năm qua đã được thể hiện trong cuộc họp bất thường vào ngày 23 tháng 1 năm 2022 dẫn đến việc chúng tôi có những nhận định như sau.
Ảnh chụp từ cuộc họp bất thường của Luxcity vào ngày 23/01/2022

Vấn đề ông trưởng BQT bán nhà âm thầm rời khỏi Chung cư Luxcity đã được ông Khánh Trưởng BQT trả lời vòng vo dài dòng không đi đúng vào câu hỏi của cư dân. Chúng tôi cho rằng, khi tổ chức Hội nghị nhà chung cư (HNNCC) để bầu ra BQT nhiệm kỳ 2 (NK2) đều do cư dân Luxcity chấp thuận bầu ra, dựa trên kết quả đó UBND phường mới kí chấp nhận BQT NK2, vậy mà khi bán căn hộ lẽ ra ông Khánh phải thông báo và nộp đơn từ chức cho cư dân biết đầu tiên, thì ở đây ông trưởng ban lại bán căn hội và âm thầm nộp đơn từ chức cho phường mà không thông báo cho cư dân, vậy thử hỏi cư dân của 532 căn hộ ở chung cư Luxcity là gì ở đây.

Sau nhiều lần BQT gây khó khăn cho chúng tôi trong việc tiếp cận hồ sơ chứng từ thu chi trong NK1, với sự kiên trì chúng tôi đã tiếp cận xem tất cả số chứng từ mà BQT chuyển giao, qua đó chúng tôi đã có bản tổng kết như các cư dân đã biết, đã cócập nhật ở website và công khai chất vấn BQT vào ngày 23/01/2022. Đáng chú ý gần cuối buổi họp vừa rồi ông Thí bất thình lình nói rằng có bổ sung đủ số hóa đơn chứng từ VAT còn thiếu mà cư dân phát hiện được, trong khi trước đó đã cam kết với nhóm cư dân là không còn giữ hồ sơ chứng từ nào có biên bản ghi nhận vấn đề này mà cư dân đang giữ. Vậy tại sao ông Thí không đưa chứng từ ra mà chỉ nói mồm, khi có nhiều cư dân yêu cầu ông đưa ra ngay để xem thì ông im lặng, tìm cách lảng tránh. Điều này cho thấy sự bất nhất giữa lời nói và việc làm của ông phó ban quản trị.

Chúng tôi nhận thấy trong cuộc họp bất thường vừa rồi BQT Luxcity chưa thể giải đáp rõ và thỏa đáng những khúc mắc của cư dân, đặc biệt là về các vấn đề tài chính và phương án xử lý vấn đề tài chính như thế nào, như việc sử dụng rút tiền mặt từ quỹ bảo trì (QBT) ra chi và các khoản chi không có hóa đơn chứng từ... 

Việc ông Khánh cho rằng trả tiền không lấy hóa đơn chứng để tiết kiệm tiền cho QBT là ngụy biện khi mà trong buổi HNNCC ông Khánh luôn khẳng định rằng BQT mua cái gì cũng có hóa đơn… Vậy số tiền mặt rút ra chi ra bao nhiêu, trả cho đơn vị nào, ai có thể biết được ngoài ông Khánh trưởng ban và ông Thí phó ban. 

Đặc biệt và hài hước hơn cả là việc chuyển nhầm hơn 134 triệu tiền vệ sinh sơn cầu thang sắt Block A, B, C cho một đơn vị không liên quan, không làm hơn 1 năm nay và khi nhóm cư dân phát hiện ra thì lấp liếm cho rằng chuyển nhầm để qua tết BQT sẽ chuyển lại. BQT đang làm gì vậy, họ coi cư dân là ai, họ coi tiền QBT là lá mít sao? Từ việc này đã dẫn tới cư dân chúng tôi nghi ngờ về việc vệ sinh sơn cầu thang có thật hay không ? Chúng tôi thử hỏi Quý cư dân có ai nhìn thấy việc sơn cầu thang sắt Block A,B,C không trong khi cầu thang sắt Block C mới bàn giao được hơn 1,5 năm, vậy họ sơn cái gì và sơn chỗ nào. Có ai nghe tiếng chà gõ gỉ cầu thang sắt không, hay do đơn vị thi công sử dụng thiết bị chuyên dùng đặc biệt không gây tiếng động mà không có cư dân nào hay biết việc thi công hạng mục lớn hơn trăm triệu đồng như vậy.

Còn nữa việc soạn thảo kí các hợp đồng báo giá nghiệm thu thanh quyết toán sơ sài,  râu ông nọ cắm cằm bà kia mà bất cứ ai đọc vào cũng sẽ thấy vô cùng cẩu thả, thế mà các ông bà BQT vẫn vô tư chấp nhận kí. Trong các hợp đồng sửa chữa lớn như khung sắt hồ bơi và sơn cầu thang sắt đều chào giá và quyết toán theo đơn vị tính là 1 gói (khoán gọn) mà không hề dựa trên cơ sở nào để tính giá nhằm mục đích làm mù thông tin người xem, cư dân có đọc cũng chẳng hiểu đầu đuôi tai nheo. Nếu các việc đó được thông qua cư dân, được giám sát đầy đủ thì chúng ta đâu còn ngồi đây để tranh cãi đúng sai thật giả lẫn lộn. Những việc này ngay từ đầu BQT đã không rõ ràng và minh bạch .

Việc ông TBQT nói rằng thuê Sài Gòn Thăng Long (SGTL) hoạt động theo mô hình "tự thu tự chi" là không đúng, vì nếu tự thu tự chi thì SGTL thu phí quản lý của cư dân thì phải tự chi tất cả các khoản để vận hành chung cư. Nhưng theo sổ sách BQT cung cấp thì qua 3 năm đã chi gần 1 tỷ cho các khoản chi phí vận hành nhỏ (như dụng cụ, hóa chất vệ sinh, hóa chất hồ bơi, bóng đèn, thùng rác, cắt tỉa cây…) và khoảng 3,5 tỷ cho các khoản chi phí lớn như thanh máy, PCCC, xử lý nước thải. Trong hợp đồng với SGTL thì SGTL được thu toàn bộ phí quản lý nhưng chỉ phải tự chi điện nước công cộng, lương nhân viên của SGTL, còn lại dùng QBT chi tất cả mọi thứ, chi đến tận cái thùng rác cũng lấy quỹ bảo trì của cư dân ra để chi. Vậy thử hỏi cái việc lời ăn lỗ chịu của SGTL có đúng bản chất hay không, vì mọi chi phí lớn nhỏ đã có quỹ bảo trì 18,5 tỉ đồng và tiền lãi hàng năm của quỹ bảo trì chung của toàn thể cư dân Luxcity!?

Sau hết, tất cả chúng tôi chỉ là nhóm cư dân nói lên các vấn đề tài chính dựa trên số liệu chứng từ mà chúng tôi có được từ phó ban quản trị, nên chúng tôi chỉ có thể nghi ngờ mà không thể đưa ra kết luận về việc BQT có sai phạm hay không, nhưng qua buổi họp bất thường vừa rồi ông Phó BQT nói rằng sẽ thuê kiểm toán độc lập vào kiểm tra để chứng minh tài chính sạch, chúng tôi rất hoan nghênh nhưng việc này sẽ kéo dài thời gian vì kiểm toán cũng sẽ làm giống như nhóm kế toán của cư dân đã làm mà không đưa ra kết luận đúng sai. Chúng tôi nhận thấy việc cho mời Thanh tra, Thuế và các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ đúng sai vào lúc này là nhanh và hợp lý nhất, nhằm chốt các con số tài chính của Luxcity để BQT mới được các cư dân bầu lên có cơ sở tiếp nhận và vận hành hiệu quả QBT.

Việc mời các đoàn thanh tra, thuế vụ và các cơ quan có thẩm quyền vào kiểm tra cần có sự đồng lòng của các cư dân. Chúng tôi chỉ là nhóm cư dân nhỏ và chúng tôi đã làm hết sức của mình. Nếu các cư dân muốn đi đến cùng của sự việc thì hãy cùng chúng tôi kí một lá đơn tập thể gửi đến các cơ quan chức năng vào thanh kiểm tra nhằm làm trong sạch tài chính của Luxcity.

Chúng tôi mong nhận được ý kiến của Quý cư dân về việc mời các cơ quan chức năng vào làm việc.

Theo cư dân Luxcity Quan Pham
TP HCM ngày 09/02/2022



Video tường thuật cuộc họp bất thường vào ngày 23 tháng 1 năm 2022





Không có nhận xét nào:
Viết Nhận xét