Khóc ròng với ban quản trị chung cư

 

PNO - Được các hộ dân bầu ra để quản lí, vận hành chung cư, nhưng không ít ban quản trị chung cư (BQT CC) lại hành động kỳ lạ, khiến cư dân bức xúc, khổ sở.
Từ lộng quyền…

Gửi đơn kêu cứu đến báo Phụ Nữ TP.HCM, tập thể cư dân ở CC Hoàng Anh Gold House (xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP.HCM) cho biết, BQT CC này đã sử dụng quy chế chưa được các hộ thông qua. Theo những người đứng đơn, đây là bộ quy chế do BQT nhiệm kỳ trước tự biên soạn với nhiều điều chưa được cư dân thông qua.

“Bộ quy chế bất hợp pháp, trái với quy định của pháp luật, nhưng BQT vẫn sử dụng và gây ức chế cho chúng tôi”, ông Phạm Đăng Khoa, một cư dân cho hay. Từ bộ quy chế này, mới đây BQT CC đã tự ý thay thế ban quản lý (BQL) cũ bằng BQL mới - Công ty Kim Cương Xanh. Theo các cư dân, việc thay thế này BQT không hề lấy ý kiến của người sống trong CC, không đấu thầu công khai, trong khi BQL cũ đang vận hành CC tốt.

Sự lộng hành của BQT CC này được đẩy lên cao trào vào đêm 31/5/2016 khi BQL mới (Công ty Kim Cương Xanh) tổ chức “tập kích” CC này với lực lượng hùng hậu (gần 50 người) nhằm “giải giáp” lực lượng bảo vệ cũ (Công ty Dịch vụ bảo vệ Yuki Sepre 24). Trước tình huống này, tổ bảo vệ đã bật chuông báo động các khu nhà vào lúc nửa đêm. “Nửa đêm mà chuông báo động kêu ầm ĩ, khiến nhiều người hú vía. Chúng tôi không thể tưởng tượng nổi hành động của BQT khi gây mất an ninh trật tự giữa đêm như thế. Nhiệm vụ của BQT là điều hành và vận hành CC, trong đó có việc giữ gìn an ninh trật tự, tuy nhiên chính họ lại gây hỗn loạn, phiền toái”, ông Khoa nói.

Chung cư Hoàng Anh Gold House, nơi dân cư đang bức xúc với Ban quản trị

Ông Nguyễn Hồ Dũng, một cư dân tại đây bức xúc: “BQT mà đứng đầu là ông Đinh Văn Sự hành động như giang hồ vào đêm 31/5 với mục đích và động cơ gì?”. Trong khi trước đó, ông Nguyễn Văn Trường, Phó chủ tịch UBND H.Nhà Bè đã có cuộc họp với BQT cũng như cư dân về việc thay thế BQL CC. Tại cuộc họp này, ông Trường đã chỉ đạo cư dân có quyền quyết định mọi việc liên quan đến CC Hoàng Anh Gold House. Tuy nhiên, ngay sau đó, BQT CC này đã phớt lờ chỉ đạo trên và có hành vi trấn áp cư dân lúc nửa đêm. Hành vi coi thường pháp luật của ông Sự được thể hiện rõ tại buổi làm việc vào sáng 1/6 của chính quyền và công an, khi ông bỏ về giữa chừng!

Nghiêm trọng hơn, BQT còn bổ nhiệm ông Hoàng Anh Tuấn, từng là đội trưởng đội bảo vệ của Yuki từ tháng 12/2013 đến đầu năm 2016 và bị cho thôi việc vì có hành vi gian dối, thậm chí xô xát với cư dân. “Một người như thế mà lại phụ trách an ninh thì liệu chúng tôi có an tâm giao tài sản và tính mạng cho họ?”, một cư dân bức xúc.

Đến trục lợi tiền bảo trì

Ngoài hành vi lộng hành, BQT CC Hoàng Anh Gold House còn bị tố có dấu hiệu trục lợi một số tiền của cư dân khi không đầu thầu các hạng mục lắp đặt, sửa chữa CC một cách công khai.

Tương tự, nhiều cư dân ở lô A, CC Bàu Cát 2 (P.10, Q.Tân Bình) cũng vừa phản ánh đến báo Phụ Nữ về việc BQT CC lộng quyền, có dấu hiệu trục lợi tiền bảo trì của cư dân.

Theo các cư dân, sau hơn tám tháng đi vào hoạt động, BQT lô A, CC Bàu Cát 2 gồm năm thành viên do ông Trì Hoa Triết làm trưởng ban. Khi đi vào hoạt động, BQT đã tiếp nhận bàn giao từ BQT cũ hơn 11,5 tỷ đồng, trong đó, hơn 10,2 tỷ đồng phí bảo trì và hơn 1,3 tỷ đồng phí dịch vụ. Từ đó đến nay, BQT đã liên tục thực hiện các công việc bảo trì, vận hành CC với số tiền rất lớn nhưng không công khai minh bạch, có dấu hiệu BQT “rút ruột” tiền của cư dân.

Cụ thể, khi tiếp nhận công việc, BQT đã bất ngờ tự ý thay đổi đội ngũ bảo vệ của CC. Trong khi đội ngũ bảo vệ cũ giá thuê chỉ 59 triệu đồng/tháng, thì đội ngũ bảo vệ mới chi phí đội lên đến 80 triệu đồng/ tháng mà chất lượng dịch vụ vẫn như cũ. Tương tự, chi phí đầu tư nhà giữ xe thông minh, BQT công bố lên đến hơn 174 triệu đồng. Thế nhưng, qua tìm hiểu, các cư dân không khỏi “giật mình” khi phát hiện giá đầu tư của những bãi giữ xe thông minh khác chỉ khoảng 65 triệu đồng. Khi ký hợp đồng với nhà thầu quản lý, vận hành CC là Công ty My House, giá thầu chỉ 107.250.000 đồng/ tháng. Nhưng khi ký hợp đồng BQT CC lại ký 151.741.700 đồng/tháng.

Chưa hết, theo các cư dân, số lượng khách vãng lại đến gửi xe ở bãi giữ xe CC rất đông, nhưng số tiền thu được BQT lại công bố thấp hơn nhiệm kỳ trước khoảng 20 triệu đồng. Ngoài ra, BQT còn “làm mất” phí dịch vụ và tiền nước của cư dân trong hai tháng 9 và 10/2015 hơn 56,5 triệu đồng… Trước tình hình trên, cư dân đã gửi đơn tố cáo đến các cơ quan chức năng phường, quận đề nghị phong tỏa toàn bộ số tiền còn lại của cư dân, điều tra làm rõ vụ việc và tổ chức ngay hội nghị bất thường CC Bàu Cát 2 để bãi bỏ BQT hiện hành, bầu BQT mới. Tuy nhiên, đến nay vụ việc vẫn chưa được giải quyết. Trao đổi với chúng tôi, một lãnh đạo UBND P.10, Q.Tân Bình cho biết, vụ việc đã được chuyển sang cơ quan công an để điều tra làm rõ. Sau khi có kết quả sẽ thông báo cho cư dân biết.

Riêng việc tổ chức hội nghị nhà CC để bầu lại BQT, phường đang gấp rút thực hiện. Đối với Hoàng Anh Gold House, tập thể cư dân tại CC này cũng đã kiến nghị bãi miễn ngay lập tức BQT vì hành vi lộng quyền, xem thường cư dân, coi thường pháp luật, đề nghị ngưng hợp đồng với Công ty Kim Cương Xanh. Các ý kiến cũng yêu cầu xây dựng một bộ quy chế mới, bầu BQT mới nhằm ổn định cuộc sống.

Ca Hảo - Phan Trí

Không có nhận xét nào:
Viết Nhận xét