Tôi quan tâm đến túi tiền của tôi và cư dân sống ở chung cư cũng vậy!

 

 - Một chung cư có bền đẹp hay không, ngoài chất lượng xây dựng của chủ đầu tư thì việc bảo trì sửa chữa sau giai đoạn bảo hành với ngân sách từ cư dân đóng góp (đầu tiên là dùng quỹ bảo trì) là vô cùng quan trọng.

- Một chung cư cỡ vừa quỹ bảo trì từ vài chục thậm chí nhiều trăm tỉ đồng, đây là tiền tươi thóc thật.

- Việc vận hành chung cư hiệu quả có thể tạo ra nguồn thu lớn, hàng trăm thậm chí nhiều tỉ đồng với chung cư quy mô lớn, như cho thuê diện tích chung khi cư dân đồng ý, cho thuê quảng cáo, dịch vụ giữ xe...


Cư dân sẽ bầu ra ban quản trị để đại diện quản lý và vận hành theo kỳ vọng. Và có thể nói một chung cư là một công ty cổ phần với tiền tươi thóc thật, có nguồn thu rất ổn định, ví dụ ở Luxctiy Quận 7 tôi sống thì quỹ bảo trì 18,4 tỉ đồng, nguồn thu dịch vụ thì ổn định.


Một ban quản trị hoạt động minh bạch và chuyên nghiệp thì đó là mong mỏi của bất kỳ cư dân nào, nhưng theo quan sát của tôi phần lớn nếu cư dân ở chung cư nào không rõ quyền và trách nhiệm với ban quản trị mà hay nghĩ ban quản trị là chính quyền thì thường ở đó sẽ xảy ra tình trạng "vừa đá bóng vừa thổi còi". Tức là, ban quản trị toàn quyền quyết định mọi vấn đề từ nguồn quỹ bảo trì, mọi vấn đề về thu/chi, mọi hợp đồng hợp tác, còn báo cáo là tự biên tự diễn..., điều đó gây ra lỗ hổng cực lớn và rất nhiều chung cư đã trả giá đắt vì quỹ bảo trì bị rút ruột sạch sẽ rồi phải bắt buộc đóng thêm phí bảo trì cộng với phí dịch vụ, khi đó mới than thở thì đã rất muộn.


Nhiều cư dân ở Luxcity Quận 7 ý thức được quyền và trách nhiệm của mình nên đã gửi các yêu cầu đến ban quản trị nhiệm kỳ 2 với yêu cầu rất đơn giản là "CẦN MINH BẠCH" và "CƠ CHẾ GIÁM SÁT CHÉO".


Một góc của chung cư Luxcity Quận 7 TP HCM


Lúc đầu tôi cũng không có ý định đi xa mà chỉ mong góp ý kiến, tuy nhiên những ý kiến chính trực của tôi, vì túi tiền của tôi lại bị một số thành phần tấn công và đả kích (nói thẳng cư dân đâu có rảnh mà đả kích tôi nên thừa biết đó là thành phần của ai rồi) với những luận điệu như:


"Ông Cao Trung Hiếu kích động, xúi dục cư dân làm điều xầm bậy"

"Ông Cao Trung Hiếu có âm mưu xấu, giành giật miếng ăn từ ban quản trị"

"Ông Cao Trung Hiếu là thành phần phản động ở Luxcity, không biết mang ơn ban quản trị chung cư đã hy sinh bao năm qua"

.... bla..... bla....


Và từ đó......... :D   - tôi bắt đầu tìm hiểu về quy định pháp luật, về cách làm việc của ban quản trị Luxcity, các báo cáo được cung cấp... và tôi thấy cần phải lên tiếng và có hành động mạnh mẽ.


Chương trình tôi đưa ra là "CƯ DÂN LUXCITY CẦN MINH BẠCH NHƯ CÁ CẦN NƯỚC SẠCH"


Bước 1: Chúng tôi tập hợp các ý kiến cư dân Luxcity gửi đến đại diện ban quản trị, ở đây là gửi đến phó ban quản trị.


Bước 2: Đề nghị họp cư dân để ban quản trị nhiệm kỳ 2 trả lời chính thức và có phương án rõ ràng.


Bước 3: Chúng tôi sẽ giám sát việc thực thi như lời hứa của ban quản trị xem có làm đúng cam kết. Kỳ vọng là có một quy chế quản trị và quản lý đủ chặt chẽ để kiểm soát lẫn nhau, từ đó cư dân an tâm giao phó kỳ vọng đến ban quản trị. Nếu ban quản trị "làm bơ, làm lơ" thì sẽ có hành động đưa ra công luận và nhờ đến tòa án để xử lý tranh chấp. Mục đích cuối cùng vẫn là "CẦN MINH BẠCH".


Đến hôm nay thì chương trình hành động qua bước 2, tức vào 20h 23/04/2021 tại phòng thư viện Luxcity, Ban quản trị có buổi tiếp dân để giải đáp.


Khi cư dân Luxcity làm việc bài bản, đúng pháp luật, có lý lẽ rõ ràng, truyền thông công khai ở web https://www.luxcityq7.com/ thì bạn bè ở các chung cư khác cũng trao đổi với tôi bên họ cũng gặp tình trạng tương tự, tức là ban quản trị lạm quyền không minh bạch, họ nói sẽ học theo cách của cư dân Luxcity. Tôi chia sẻ là "cái gốc vấn đề vẫn là nhận thức của cư dân về quyền và trách nhiệm với ban quản trị, khi họ hiểu rõ thì MINH BẠCH là điều hiển nhiên vì đây là đồng tiền khút ruột của mỗi cư dân chứ đâu có gì là cao siêu".


Có khi nào Luxcity là "tiên phong" đi tìm giải pháp quản trị hiệu quả cho chung cư!?


www.CaoTrungHieu.com | Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình
TP HCM ngày 23/04/2021


Tham dự group Cư dân Luxcity Quận 7: www.facebook.com/groups/cudanluxcityquan7tphcm


Không có nhận xét nào:
Viết Nhận xét