Câu chuyện sống tại chung cư: Ban quản trị có phải là ông vua chung cư?

 

Nói về vĩ mô, một công dân tầm thường như tôi cũng chỉ biết kỳ vọng và ngóng trông, bởi bản chất muốn thay đổi được vĩ mô thì cái gốc là dân trí cần tăng cao. Hơn trăm năm trước (từ 1906) cụ Phan Chu Trinh cùng nhiều chí sĩ yêu nước đã thực hiện "khai dân trí - chấn dân khí - hậu dân sinh", con đường gốc rễ để đưa nước Việt hùng cường, cụ Phan Chu Trinh là người đầu tiên dịch cuốn Khuyến học sang chữ quốc ngữ, cuốn Khuyến học là sách gối đầu giường của người Nhật, tác giả là ngài Fukuzawa Yukichi (đồng Yên giá trị cao nhất của Nhật có ảnh của ông, để hiểu người Nhật ghi nhớ công lao của ngài đến mức nào). Tiếc là giai đoạn lịch sử ấy dân tộc ta chưa hấp thụ được cái tinh hoa, cái gốc rễ của cụ Chu Trinh.


Tôi quay về câu chuyện vi mô, câu chuyện thường nhật mỗi ngày có lẽ sẽ dễ dàng hơn. Đó là câu chuyện về ban quản trị chung cư Luxcity Quận 7 TP HCM đã "nói một đằng làm một nẻo", báo cáo sai số liệu tài chính thu/chi và đang lạm quyền với cư dân... 



Suốt 1 tháng qua cư dân ở Luxcity mong mỏi BQT làm đúng quy định pháp luật và quy chế BQT nhằm MINH BẠCH số tiền nhiều tỉ đồng trong vận hành của nhiệm kỳ 1. Cư dân chuyển dần trạng thái từ mong đợi BQT làm đúng nhưng khó quá vì BQT không biết cách hoặc cố tình không biết cách làm, rồi đến trạng thái cư dân muốn hỗ trợ ban quản trị như tặng phần mềm quản lý thu/chi miễn phí hoàn toàn, cử người nhập liệu lại chứng từ vì 3 năm qua BQT chưa làm (theo BQT là vì không có người biết nghiệp vụ kế toán nên không làm), từ việc cư dân muốn hỗ trợ và đối thoại với BQT chuyển sang việc BQT không muốn đối thoại, mà đỉnh điểm là BQT thẳng thừng không chấp nhận cho cư dân tiếp nhận chứng từ gốc để nhập liệu và nói rõ "BQT chỉ cung cấp cho cơ quan chức năng có thẩm quyền", BQT cắt đứt sợi dây liên lạc với cư dân Luxcity.


Phó ban quản trị Luxcity (nguyên hiệu phó trường Quốc Học Huế) trả lời dứt khoát với cư dân là không cho cư dân tiếp cận chứng từ gốc


Đến nay mọi nỗ lực của cư dân muốn đối thoại với BQT để MINH BẠCH tài chính như bên dưới là thất bại toàn tập, BQT không muốn đối thoại với cư dân mà yêu cầu cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền vào cuộc. Các vấn đề cần MINH BẠCH:


- Minh bạch quỹ bảo trì 18,5 tỉ và nhiều tỉ tiền lãi trong 3 năm qua.

- Minh bạch số liệu thu/chi lên đến gần 3 tỉ đồng, xem nghiệp vụ thu/chi có đúng với quy định trong quy chế hoạt động và pháp luật.

- Minh bạch các khoản chi từ quỹ bảo trì 18,5 tỉ có đúng với quy định pháp luật, vì nếu lạm quyền chi sai là thất thoát lớn với tất cả cư dân.

- Minh bạch số tiền thu/chi vãng lai hơn 3 năm qua, vì xưa nay báo cáo rất chung chung.

- Minh bạch các số liệu về thu phí dịch vụ của cư dân hàng tháng.


Đơn yêu cầu tiếp cận tài liệu ghi rõ "xem tài liệu ngay tại phòng thư viện và cam kết không mang bất cứ tài liệu nào ra khỏi phòng"

Chữ ký của đại diện cư dân Luxcity Quận 7

Ban quản lý xác nhận bằng biên nhận


Tôi đang bàn về vấn đề vi mô, vấn đề cơm áo gạo tiền mỗi ngày, cư dân đóng phí dịch vụ mỗi tháng, sinh sống ở căn hộ mỗi phút giây..., tưởng vấn đề là đơn giản nhưng thấy đấy, không đơn giản chút nào khi mà những thành viên BQT đã quá "tinh anh - thông minh - đóng phim giỏi". Họ đều là những người nổi tiếng, có vị thế xã hội với những chức danh rất lớn tại công ty nổi tiếng hàng ngàn tỉ đồng, thậm chí có người từng là hiệu phó trường Quốc Học Huế - ngôi trường theo hiểu biết của tôi là bề dày lịch sử số 1 miền Trung. Cứ ngỡ BQT làm việc vì cái tâm sáng, lòng yêu thương nên nhận phần thiệt là chỉ có lương 2 triệu/tháng, nhưng nay khi cư dân muốn minh bạch số tiền nhiều tỉ đồng thì lại có chuyện bất hợp tác.


Cư dân sẽ tiến hành bước tiếp theo là làm đơn tố giác gửi cơ quan chức năng, cũng là cách duy nhất hiện nay để đạt được mục đích là tìm lấy sự MINH BẠCH cho cư dân Luxcity.


Vĩ mô và vi mô cứ ngỡ là cách nhau xa vời vợi, nhưng qua chuyện trên tôi thấy là rất gần. Vì vĩ mô hay vi mô thì đều từ con người mà ra cả, mà con người thì cái gốc rễ là tri thức và đạo đức, khai dân trí là vậy, khi cái gốc cái rễ này bị "ung nhọt" thì làm sao để trị, xót xa đấy. Và thật may mắn, với thời đại thông tin ngày nay người dân đã dễ dàng tiếp cận những cái gì cần, dễ dàng đọc văn bản luật, dễ dàng chia sẻ tin tức cho nhau... đó là công cụ tốt để dân trí phát triển. Và tôi mong ước văn hóa đọc, hiểu, hành sẽ được quảng bá khắp nơi, người người yêu đọc nhà nhà yêu đọc. Và thêm nữa, người tử tế và muốn đi trên con đường tử tế hãy đoàn kết và giúp đỡ nhau.


www.CaoTrungHieu.com | Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình
TP HCM ngày 17/05/2021


Tham dự group Cư dân Luxcity Quận 7 www.facebook.com/groups/cudanluxcityquan7tphcm


Không có nhận xét nào:
Viết Nhận xét