Kinh nghiệm sống ở chung cư

 

Khi sống ở chung cư đảm bảo trình độ hiểu biết pháp luật được tăng lên, chính là nhờ thực tiễn cuộc sống!



- Khi mua căn hộ thì ngay lập tức mỗi cư dân góp 2% giá mua vào cái gọi là quỹ bảo trì chung cư, cái này là quy định bắt buộc của bộ xây dựng. Quỹ bảo trì chung cư vài chục, thậm chí vài trăm tỉ đồng là điều bình thường.


- Để việc bảo trì đúng chuẩn và vận hành tất cả dịch vụ chung cư hiệu quả thì thông qua hội nghị nhà chung cư cư dân sẽ bầu ra những người đại diện để vào ban quản trị (BQT), ban quản trị nhà chung cư hoạt động theo mô hình công ty cổ phần mỗi cư dân là cổ đông. BQT vận hành theo quy định pháp luật và điều lệ hoạt động. Nghe qua thấy khá bài bản nhưng kẻ hở là ở đây:


            + Do lợi ích từ việc quản lý quỹ bảo trì vài chục, thậm chí vài trăm tỉ là quá lớn, do lợi ích không nhỏ từ việc quản lý dịch vụ tòa nhà hàng trăm triệu đến hàng tỉ đồng mỗi tháng và cơ chế giám sát vô cùng lòng lẻo nên BQT dễ dàng "vừa đá bóng vừa thổi còi" trong tất cả hoạt động thu/chi, quyết định chọn nhà cung cấp dịch vụ để thu lợi ích cho cá nhân mà quên lợi ích chung của cư dân. Thực tế đã xảy ra nhiều chung cư ở khắp Việt Nam là vấn đề thu/chi vô tội vạ, rút ruột quỹ bảo trì, ăn bớt chi phí vận hành chung cư, nâng giá đưa hạng mục sửa chữa bừa bãi, BQT đi đêm với nhà cung cấp dịch vụ... dẫn đến vỡ quỹ bảo trì chóng vánh khi cần sửa chữa lớn thì hết tiền nên cư dân sẽ nai lưng ra "chia đều" chi phí phát sinh. Có trường hợp ban quản trị bán căn hộ, rút sạch quỹ rồi bỏ trốn, khi cư dân phát hiện thì "chim bay cá lặn biết đâu mà tìm", pháp luật vào cuộc thì cũng là khúc cuối rồi.


            + Do một phần ở sự thờ ơ của cư dân, cư dân tin tưởng tuyệt đối với ban quản trị dựa trên những lời hứa mà không đòi hỏi quyền được giám sát chặt chẽ, một bộ phận còn xem việc giám sát là chuyện của người khác chứ không ảnh hưởng đến lợi ích của bản thân. Nhiều trường hợp là khi cư dân quan tâm đến số phận của quỹ bảo trì, đến vấn đề vận hành chung cư là lúc quỹ bảo trì đã hết sạch, là lúc chung cư bắt đầu cần chi lớn hàng tỉ đồng để bảo trì các hạng mục lớn của tòa nhà và tiền quỹ đã hết.


            + Một số chung cư có nhóm cư dân mong muốn ban quản trị minh bạch vấn đề vận hành, thu/chi thì BQT có đủ kỹ năng khiến "cư dân phải sợ" hay cao cấp hơn là "an tâm tuyệt đối" với quyết sách của BQT. Ví dụ ở Luxcity thì trưởng BQT tuyên bố chắc nịch trước hàng trăm cư dân ở hội nghị nhà chung cư là 3 năm nhiệm kỳ 1 luôn minh bạch, một cắt cũng không sai với hơn 7,5kg chứng từ gốc, cư dân nào cần thì cứ tự nhiên xuống phòng ban quản lý để xem - nghe con số 7,5kg giấy thì "ai mà hổng sợ". Trưởng và phó ban quản lý còn nói nhiều lần thông điệp rất rõ "không vì xem Luxcity là nhà, không xem cư dân là người thân, không được sự tin yêu của cư dân... thì đâu ai làm BQT với mức thù lao 2 - 3 triệu/tháng còn không đủ tiền điện thoại", cư dân nào nghe mà không rơm rớm nước mắt lệ rơi. Còn tôi thì xem phim Tàu nhiều, cái trò "ngụy quân tử - giả nhân giả nghĩa" thì Tàu là ông trùm, nên nghe BQT chia sẻ là thấy giống Tàu ngay, đóng phim rất đạt. Vì vừa sợ, vừa thấy cũng an tâm nên cư dân cũng cho trôi qua, nên BQT vẫn ngựa quen đường cũ mà chẳng ai nói nữa.


            + Chỉ có ở vài chung cư khi mà cư dân thấy bức xúc vì sự lạm quyền, lộng hành của BQT và quyết tâm làm cho ra kết quả thì mới hành động quyết liệt, đòi hỏi quyền lợi chính đáng của mỗi cư dân là cần MINH BẠCH vấn đề vận hành của BQT. Với những yêu cầu đúng luật pháp và hợp tình người của cư dân thì BQT sẽ chơi bài cũ là kéo dài thời gian vì biết rằng "cứt trâu để lâu hóa bùn" là cư dân mệt mỏi sẽ bỏ cuộc, rồi BQT lại tiếp tục "vừa đá bóng vừa thổi còi", đời lại "hạnh phúc" với BQT. Còn nếu cư dân quyết liệt quá thì BQT cũng còn chiêu thức là "LÀM BƠ", tức là xem như không thấy, không nghe, không biết và không hành động, BQT khi đã làm như vậy thì cư dân cứ mà than đằng trời.


Tại Luxcity Quận 7 đang diễn ra tình trạng như vậy và cư dân nhờ chuyên gia tư vấn thì được chỉ dẫn rõ ràng ở đây www.luxcityq7.com/2021/05/y-kien-chuyen-gia-ve-quy-trinh-de-cu-dan-chung-cu-dau-tranh-khi-phat-hien-dau-hieu-lam-quyen-cua-bqt.html


Và theo quy định pháp luật thì khi BQT vẫn được hơn 50% hết lòng ủng hộ thì BQT ấy dù có lạm quyền, dù có rút ruột, dù có cho cái quyền làm vua chung cư... thì BQT đó vẫn là "nhà vô địch" nhé, pháp luật sẽ đứng về hơn 50%. Đó là lý do vì sao tôi nói "cư dân sẽ toàn quyền chọn và quyết định về cuộc sống ở chung cư", nếu ta thờ ơ thì cuộc sống cũng sẽ thờ ơ với ta như vậy.


Ảnh dưới là phó ban quản trị trả lời dứt khoát với cư dân là không cho phép cư dân tiếp cận chứng từ thu/chi gốc và sau đó thì block tất cả kênh liên lạc với cư dân, BQT Luxcity quận 7 chuyển sang giai đoạn "LÀM BƠ - BƠ ĐI MÀ SỐNG".


Phó ban quản trị Luxcity Quận 7 nhắn tin dứt khoát với yêu cầu của cư dân


Tham dự group của cư dân Luxcity Quận 7: www.facebook.com/groups/cudanluxcityquan7tphcm


www.CaoTrungHieu.com | Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình
TP HCM ngày 14/05/2021


Tham dự group Cư dân Luxcity Quận 7 www.facebook.com/groups/cudanluxcityquan7tphcm


Không có nhận xét nào:
Viết Nhận xét