Nhà ở chung cư: câu chuyện không của riêng ai, phần 1 - vai trò của ban quản trị chung cư là rất quan trọng với đời sống cư dân

 

Ban quản trị chung cư là những người đại diện của cư dân và pháp luật có quy định điều chỉnh rất rõ. Ban quản trị chung cư khi làm việc MINH BẠCH, người làm có NĂNG LỰC thì chẳng những giúp cư dân có cuộc sống tốt đẹp, quỹ bảo trì chung cư được dùng đúng mục đích, đem lại hiệu quả mà còn cũng tạo ra việc làm có giá trị cao.


Hội nghị nhà chung cư của Luxcity Quận 7, TP HCM năm 2021


Một chủ hộ căn hộ khi mua đã đóng 2% vào quỹ này ngay từ đầu.


Chất lượng bảo trì căn hộ, phí dịch vụ hàng tháng, chất lượng nhà cung cấp dịch vụ, chất lượng cuộc sống... phụ thuộc vào việc vận hành của ban quản trị, tuy nhiên không ít cư dân chưa ý thức rõ vai trò chủ căn hộ về việc bầu chọn người vào ban quản trị, về việc giám sát tính minh bạch trong vận hành quản lý nên trong thực tiễn nhà chung cư đã xảy ra nhiều tiêu cực. Tình trạng xấu nhất là quỹ bảo trì biến mất cùng chủ tài khoản, còn phổ biến là việc thu chi bị bộ phận ban quản trị trục lợi cá nhân khiến kiện tụng nhiều... mà cái nguyên nhân gốc cũng từ sự minh bạch mà ra, để minh bạch thì bắt buộc phải có giám sát.


Ban quản trị Luxcity Quận 7 vừa tái đắc cử (100% giống nhiệm kỳ trước) trong hội nghị nhà chung cư đã hứa nhiều về sự MINH BẠCH và cam kết MINH BẠCH nhưng sau hội nghị thì việc làm chưa thấy đi đôi với hành động về minh bạch nên một số cư dân dùng quyền hạn chính đáng yêu cầu ban quản trị minh bạch số liệu.


Thay vì rút kinh nghiệm vì vấn đề hành động quá chậm trễ trước những cư dân về mong muốn MINH BẠCH, một đòi hỏi chính đáng và có quy định rõ trong văn bản pháp luật, thì ở đây Ban Quản Trị Luxcity đã cho xóa đi group trao đổi chung của cư dân Luxcity không lời giải thích. Hành động xóa group Facebook được xem là tài sản chung của cư dân suốt 5 năm qua là hành động không chính danh, thể hiện ý chí của Ban quản trị là không muốn đối thoại với cư dân bằng cách "khóa mồm cư dân - xóa group". Là cư dân chắc  phải đặt câu hỏi nghi vấn, tại sao khi đề cập quyết liệt đến MINH BẠCH tài chính thu chi thì BQT lại hành động như vậy!? Có điều gì ở đây trong bao nhiêu năm qua...


BQT hiện nay là người đại diện quỹ bảo trì Luxcity hơn 18,4 tỉ và vì chưa có quy chế cơ bản trong vận hành nên mặc nhiên hiểu 2 người đứng tên chủ tài khoản 18,4 tỉ này có toàn quyền. 


Hỏi thật lòng:

- Cư dân có biết 2 người đứng đồng chủ sở hữu này các tài khoản này là ai không?

- Cư dân có biết là quy chế thu/chi như thế nào không?

- Cư dân có biết nguồn thu và nguồn chi của Luxcity từ trước đến nay đang diễn ra ra sao?

- Cư dân có biết quy chế vận hành Ban quản trị ra sao, quyền hạn, trách nhiệm, ai giám sát, báo cáo ai...? Hay chỉ là mù mờ thông tin dù ban quản trị đã có nhiều năm qua.


Vì vậy dưới đây là một số vấn đề sẽ được thành viên của group giải quyết:


Một là, vì cư dân chưa có thông tin, nên sẽ dần cập nhật thông tin từ quy định pháp luật đến thông tin nội bộ mà chúng ta được cung cấp. Khi có thông tin MINH BẠCH đúng pháp luật thì ý thức cư dân sẽ thật rõ ràng.


Hai là, cư dân chưa hiểu rõ quyền lợi của mình, cư dân bỏ tiền tỉ mua căn hộ, đang ở trên đất của mình nhưng nếu không rõ quyền lợi thì cũng như đang ở trên đất thuê mà người quyết định luật chơi chỉ là bộ phận nhỏ ban quản trị chung cư.


Ba là, cư dân Luxcity lâu nay đã bị BQT "ru ngủ" dù theo nhìn nhận góc độ làm việc chuyên nghiệp của tôi thì BQT chưa làm tròn trách nhiệm ban quản trị nhưng khi phát biểu đều là "tất cả vì cư dân", "lấy tiền cá nhân của công ty làm không công cho cư dân"... Chẳng hạn mỗi việc đơn giản là làm đúng theo quy định của pháp luật về vai trò, quyền hạn BQT mà hơn 5 năm qua còn chưa làm cho chuẩn, không rõ là vì năng lực chuyên môn hay vì không muốn làm, nên những phát biểu kiểu than thở ân huệ từ ban quản trị đối với người hiểu chuyện thì chỉ xem đó là lời "xảo ngôn".


Bốn là, các cư dân muốn ban quản trị MINH BẠCH sẽ quyết liệt hỏi BQT cho đến cùng. Ngay lúc này cần hạn chế những thất thoát vì thiếu quy chế giám sát. Nếu ban quản trị không làm cho rõ, khi nhiều cư dân mong muốn MINH BẠCH thì giải pháp đại hội nhà cung cư lại để phế truất và tìm người xứng đáng hơn thì theo quy định của pháp luật đều có khung giải quyết.


Tóm lại, tất cả cư dân đều mong muốn cuộc sống hạnh phúc mỗi ngày và để hạnh phúc thì niềm tin với ban quản trị cần dựa trên sự MINH BẠCH chứ không phải là những "xảo ngôn"!


*** Hãy mời cư dân Luxcity Q.7 tham dự vào group để trao đổi và cập nhật thông tin nhé: www.facebook.com/groups/cudanluxcityquan7tphcm


Bài chia sẻ ở group Cư dân Luxcity Quận 7https://www.facebook.com/groups/cudanluxcityquan7tphcm/permalink/279168750608226/


Cao Trung Hiếu
TP HCM ngày 13/04/2021

Tham dự group Cư dân Luxcity Quận 7: www.facebook.com/groups/cudanluxcityquan7tphcm


Không có nhận xét nào:
Viết Nhận xét